Skip to content

Xuân Giang Hoa Nguyệt (Bồng Lai Khách) – Review và nghe audio

“Nếu như có kiếp sau, nếu như người đàn ông kia vẫn còn nhớ chuyện xưa cũ đó, lúc hai người gặp lại nhau, tình cảnh sẽ như thế nào nhỉ?

Suy nghĩ của Lạc Thần trước khi trút hơi thở cuối cùng ở kiếp thứ nhất

Lưu ý: bản truyện audio đã được beta dựa trên đối chiếu với bản gốc tiếng Trung, chỉnh sửa xưng hô và nội dung cho rõ ràng chính xác hơn so với bản truyện edit.

Xuân Giang Hoa Nguyệt – Tập 01 – Bồng Lai Khách

Tác giả: Bồng Lai Khách

Edit: Tỷ muội Dương Dương

Người đọc: Vy Miu

Thể loại: cổ đại, cung đình hầu tước, kiếp trước kiếp này, báo thù, tranh bá, HE

Số chương: 171 chương

Link đọc truyện chữ: https://duongnga199615.wordpress.com/2023/05/26/xuan-giang-hoa-nguyet-bong-lai-khach/

Văn án:

Phụ thân là thượng thư lệnh,
Mẫu thân là trưởng công chúa.
Huynh đệ trong tộc đều là tài tuấn Giang Tả, phong lưu hàm súc.
Ranh giới giữa sĩ thứ tựa như lạch trời.
Cho nên khi bị gả đi, Lạc Thần vẫn không thể hiểu được, tại sao vị võ tướng quê mùa hoang dã Giang Bắc xuất thân thứ tộc hàn môn ngay cả tên nàng cũng chưa từng nghe bao giờ dựa vào cái gì mà dám cả gan đề nghị với cha để cầu hôn nàng?

Trước tiên mình giải thích một chút về tên của bộ truyện – Xuân Giang Hoa Nguyệt, nghĩa là sông xuân trăng hoa. Xuân Giang Hoa Nguyệt theo như mình tìm hiểu là một hình ảnh rất đẹp, lấy từ bài thơ “Xuân Giang Hoa Nguyệt Dạ” của nhà thơ nổi tiếng đời Đường Trương Nhược Hư. Bài thơ này được mọi người ca tụng là một bài thơ tuyệt duyệt với ngôn ngữ giản dị mà tươi tắn, thanh tao, âm điệu bàng hoàng triền miên, hình ảnh sinh động và cảm xúc chứa chan. Còn ý nghĩa vì sao tác giả lại lấy tên của bộ truyện như vậy thì mình nghĩ sau khi đọc chúng ta sẽ tìm thấy đâu đó trong truyện.

Bởi vì mình hoàn toàn chưa đọc một chút gì nên mình cũng không biết và mình không có cảm nhận gì để review cho các bạn. Nhưng sau khi dạo qua một vòng đọc các review của những bạn đã đọc, mình tổng hợp lại một ít thông tin như sau để giới thiệu với bạn.

Kiếp trước, nữ chính Cao Lạc Thần xuất thân phú quý, cha là thượng thư, mẹ là trưởng công chúa, chị là thái hậu. Triều đình khi đó có vị Đại Tư Mã tên Lý Mục, xuất thân nghèo khó, thấp kém, bằng thực lực mà leo lên được vị trí quyền khuynh thiên hạ. Lo sợ chàng soán ngôi, các thế lực trong triều muốn giết chàng để bảo vệ lợi ích gia tộc. Lạc Thần trở thành quân cờ bị lợi dụng, mang đến gả cho Lý Mục và bày mưu giết chết chàng trong đêm động phòng. Sau khi chàng chết, đất nước cũng nhanh chóng sụp đổ, Lạc Thần trầm mình xuống sông. Một kiếp kết thúc.

Sau đó, Lý Mục được trọng sinh, chàng muốn ngăn cản tất cả những bi kịch trong đời của mình và Lạc Thần, cố gắng lấy nàng về làm vợ trước khi nàng bị gả cho người. Nhưng chàng xuất thân hàn tộc, muốn Lạc Thần gả thấp nào có dễ? Quá trình gian nan vất vả, xen lẫn âm mưu chính trị đấu đá quan trường và các thế gia đại tộc. Lý Mục đứng giữa bọn họ, lợi dụng những đấu đá đó để đưa Lạc Thần về nhà. Chàng yêu nàng, cả kiếp trước và kiếp này, dù kiếp trước nàng hại chết chàng nhưng chàng không thù hận. Đương nhiên là việc này có lý do cả.

Về phần Lạc Thần, nàng là quý nữ sĩ tộc điển hình nhưng không kiêu căng ngạo mạn. Nàng biết đối nhân xử thế, cư xử đúng mực và hòa hợp với gia đình chồng, thích nghi với mọi hoàn cảnh chứ không bày ra tư thế cao cao tại thượng. Khi có chuyện, nàng phán đoán và hành xử chính xác, quyết đoán và hợp lý.

Tạm thời là vậy, bây giờ mời các bạn cùng nghe truyện và mình sẽ review chi tiết hơn ở cuối mỗi tập như thường lệ.

Bấm vào biểu tượng ba gạch ngang ở góc trên, bên phải màn hình để chọn tập

Giới thiệu bối cảnh trong “Xuân Giang Hoa Nguyệt” – Bồng Lai Khách

Mình cảm thấy người đọc/người nghe sẽ hiểu truyện dễ dàng hơn nếu như biết trước được bối cảnh xã hội và tình hình chính trị rối ren mà tác giả xây dựng nên. Bởi vậy, mình tóm tắt bối cảnh xã hội của truyện ở đây, mọi người đọc trước để vào truyện sẽ dễ hiểu hơn nha.

Bối cảnh này do tác giả hư cấu nên, không hoàn toàn có thật trong lịch sử Trung Quốc đâu.

🧅Truyện xảy ra ở một quốc gia tên là Đại Ngu của người Hán, hoàng thất cầm quyền là nhà họ Tiêu, còn gọi là Tiêu thị hoặc là Tiêu thất. Mấy chục năm trước, Đại Ngu bị người Hồ xâm lược. Mất lãnh thổ, hoàng thất họ Tiêu phải bỏ đông đô Lạc Dương ở phương Bắc (còn gọi là Giang Bắc) chạy về phương Nam (còn gọi là Giang Nam).

🧅Lúc này gần như toàn bộ Giang Bắc bị người Yết/Hồ chiếm đóng, thành lập nước Hạ/Hạ Quốc/Bắc Hạ. Những người Hán không chạy trốn về Giang Nam được, phải ở lại Giang Bắc tự dựng thành lũy và quân đội đơn sơ gọi là ổ bảo để chống chọi lại với người Hồ và giặc cướp mà tồn tại. Họ mong chờ quân đội Đại Ngu đến để đánh đuổi người Hồ, khôi phục non sống cố quốc nhưng chờ mãi mà không thấy. Gia đình của nam chính Lý Mục chính là một trong những người này.

🧅 Giang Bắc và Giang Nam cách nhau một con sông lớn là sông Trường Giang, còn gọi là lạch trời. Triều Đại Ngu sau khi rút hẳn về Giang Nam thì ổn định ở vùng gọi là Giang Tả, những nơi khác của Giang Nam thì có các nước nhỏ yếu hơn.

🧅 Đại Ngu có các sĩ tộc môn phiệt nắm nhiều quyền lực như sau Tiêu thị (hoàng thất), Hứa thị, Lục thị, Chu thị và Cao thị (gia đình của nữ chính).

🧅 Rút về Giang Nam được một thời gian thì Hưng Bình Đế (em trai của mẹ nữ chính) chết, Thái Khang Đế lên ngôi, hoàng hậu là Cao Ung Dung – chị họ thân thiết của nữ chính. Ông này làm vua được vài năm thì cũng chết vì Hứa thị làm phản. Sau đó con ông í mới 4 tuổi lên ngôi và Cao Ung Dung trở thành Thái Hậu.

Vậy đó, bối cảnh là như vậy. Những sự kiện chính của cả hai đời của nam và nữ chính sẽ diễn ra vào cuối những năm Hưng Bình Đế, cho đến sau khi Cao Ung Dung lên làm Thái Hậu năm thứ hai.

Truyện có rất nhiều tên địa danh và biến động xã hội rối ren, mới nghe thì sẽ cảm thấy khó hiểu, nhưng không sao đâu, nghe dần dần sẽ quen và sẽ sáng tỏ hết thôi. Những tên địa danh không nhớ nổi thì cũng không ảnh hưởng đến việc chúng ta cảm và hiểu cốt truyện chính bởi tác giả viết RẤT MẠCH LẠC RÕ RÀNG VÀ SỐNG ĐỘNG.

Bối cảnh mở đầu kiếp thứ hai trong “Xuân Giang Hoa Nguyệt”

Như chúng ta đã biết, Sông Trường Giang ngăn cách hai vùng Giang Bắc và Giang Nam.

Giang Nam lại chia làm hai vùng, Giang Tả và Giang Đông. Giang Tả là nước Đại Ngu, Giang Đông gồm các nước nhỏ yếu hơn.

Giang Bắc thì có nước Hạ do người yết hồ cai trị. Và thế lực này cũng không hoàn toàn chiếm hết Giang Bắc, một số nơi ở Giang Bắc nằm gần sông TRường Giang vẫn thuộc về Đại Ngu và có binh lính của Đại Ngu đóng giữ ở đó.

Kiếp thứ hai bắt đầu vào năm Lạc Thần mười sáu tuổi. Tức năm Hưng Bình thứ mười lăm.

Là một năm rối loạn, Đại Ngu đang phải đối mặt 3 cuộc chiến.

Thứ nhất, Giang Bắc có tin nước Hạ của người Yết/Hồ đang chuẩn bị đánh xuống phía nam. Thúc phụ Cao Duẫn và Đường huynh Cao Dận của Lạc Thận phải vượt soogn trường giang đi đến Quảng Lăng, một thành quan trọng ở Giang Bắc để chuẩn bị chiến đấu với nước Hạ.

Thứ hai, Lâm Xuyên Vương, một vị vương gia làm phản, phản quân chiếm đóng thành Dự Chương, một nơi rất quan trọng về mặt địa lý, được xem như là vựa lúa và cá của Đại Ngu. Hứa Tiết, phụ thân của đương kiêm hoàng hậu dẫn quân đi bình định.

Thứ ba, ở phía Tây Nam Đại Ngu, có một quốc gia nhỏ tên Lâm Ấp, nội bộ bất ổn, Lâm Ấp vương chạy đến xin hoàng đến đại ngu giúp đỡ. Hưng Bình Đế phải phái một đội quân qua đó giúp Lâm Ấp vương khôi phục trật tự.

Hãy ủng hộ để giúp mình duy trì website, tiếp tục mang đến cho bạn nhiều truyện hay nhé. Ủng hộ ở đây!

Di chuyển đến thư viện truyện để khám phá thêm nhiều truyện audio hay khác


Share lên:

Có thể bạn sẽ thích:

5 1 vote
Đánh giá
Đăng ký
Thông báo
guest
2 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Yến
Yến
7 months ago

Truyện rất hay. Cảm ơn MC

You cannot copy content of this page

2
0
Vy rất vui được nghe suy nghĩ của bạn!x