Skip to content

Cá voi cô đơn (Hàm Yên) – Review & nghe audio

Lạc Tĩnh Ngữ biết thứ mình cảm nhận được đối với người khác gọi là an tĩnh, thậm chí là tĩnh lặng, nhưng đối với anh điều này tự nhiên tựa như hơi thở. Người thường mang tai nghe chống ồn có lẽ sẽ hiểu được cảm thụ của anh, nhưng anh vĩnh viễn không biết được cái gọi là thế giới âm thanh, không thể tưởng tượng ra thanh âm rốt cuộc là thứ có dạng như thế nào.

Tác giả: Hàm Yên

Edit: Ji Ji (Jiang0162)

Người diễn đọc: Vy Miu

Thể loại: hiện đại, ngọt ngào, HE

Nam chính khiếm khuyết, nữ chính chủ động và mạnh mẽ, chữa lành, thay đổi tích cực, cùng nhau phấn đấu, thoát khỏi gông xiềng,

Link đọc truyện chữ: https://www.wattpad.com/story/274050762

Văn án:

Lạc Tĩnh ngữ kể cho Chiêm Hỉ một câu chuyện xưa. Trước đây rất lâu, nhà hải dương học ở biển lần theo âm thanh của một con cá voi; nó rất khỏe mạnh thế nhưng bên cạnh không hề có đồng loại, phối ngẫu hoặc con cái. Điều này khiến nhà hải dương học rất hiếu kỳ. Cá voi bình thường phát ra tiếng gọi ở tần số 12 – 25 Hz, nhưng con cá voi này phát ra tiếng ở tần số 50 Hz, dẫn đến các con cá voi bình thường không nghe được tín hiệu từ nó. Con cá voi cô độc này theo thiên tính mà bơi qua lại giữa Bắc Cực và Xích đạo, hát một bài ca cô đơn trong biển rộng, nhưng chưa từng gặp được một đồng loại nào.

Chiêm Hỉ nâng cằm nhìn Lạc Tĩnh Ngữ, bàn tay đẹp đẽ của anh vẽ ra một động tác duyên dáng. Đột nhiên cô cảm thấy, anh chính là con cá voi cô đơn đó, vẫn đang tìm kiếm người có thể hiểu được bài hát của anh.

Xin chào các bạn, Vy Miu lại quay trở lại với một bộ truyện mới đây. Sau khi kết thúc bộ cổ đại phá án Bí ẩn đôi long phượng hài hước mà sâu sắc với số lượng những pha bẻ lái đếm không xuể, mình muốn thay đổi không khí một chút nên quyết định giới thiệu với các bạn một bộ truyện hiện đại. Đây là một trong số những bộ truyện hiếm hoi mà mình muốn đọc lại, cho nên dù đã đọc trước đây rồi nhưng mình vẫn rất hào hứng ngồi vào thu âm. Nếu bạn là người thích truyện hiện đại thực tế thì chắc chắn không nên bỏ qua. Còn nếu bạn là người chỉ yêu thích truyện cổ đại thì cũng thử nghe mình đọc một lần xem sao. Bởi vì cô gái Chiêm Hỉ và chàng trai Lạc Tĩnh Ngữ rất xứng đáng để chúng ta dành thời gian và sự quan tâm cho câu chuyện của họ.

Có một đoạn thời gian mình liên tục đọc truyện thuộc thể loại nam chính khiếm khuyết, đọc rất nhiều truyện luôn í và mình biết đến tác giả Hàm Yên, tất cả truyện của Hàm Yên đều có nam chính khiếm khuyết các bạn ạ. Mình đã đọc được 3 bộ của Hàm Yên là Lục Thiếu Phàm em yêu anh, Tiên sinh đà điểu của tôi và bộ này, bộ mình thích nhất Cá voi cô đơn.

Điều mình muốn nói đầu tiên về bộ truyện này chính là sự trong sáng và tích cực của nó. Mặc dù có những nhân vật khiếm khuyết, nhưng truyện lại không chú trọng khai thác bi kịch mất mát của người khuyết tật mà đề cao sự cố gắng, tinh thần mạnh mẽ, khát vọng được sống có ích, sống bình an hạnh phúc của những con người đặc biệt ấy.

Một điểm thu hút mình nữa là, tác giả có sự đầu tư, nghiên cứu kỹ càng về nghề thủ công thiết kế trang sức Hán phục và nghệ thuật tạo hoa giả. Đọc rất thú vị và mở mang kiến thức, hiểu thêm chút ít về văn hóa Hán phục của các bạn trẻ Trung Quốc hiện nay.

Câu chuyện Lạc Tĩnh Ngữ kể cho Chiêm Hỉ nghe về chú cá voi cô đơn trong phần văn án là câu chuyện có thật đó các bạn. Chú cá voi đó được phát hiện vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 và người ta đã đặt tên cho nó là 52 Blue – chú cá voi cô đơn nhất thế giới. Chú cá voi này đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều những sáng tác nghệ thuật như âm nhạc, mỹ thuật và văn học. Có giả thiết cho rằng chú cá voi này bị điếc và trong bộ truyện này nó được xem như là hình ảnh ẩn dụ cho nam chính của chúng ta.

Lạc Tĩnh Ngữ, một chàng trai trong sáng, hay mắc cỡ, nấu ăn rất ngon, có đôi bàn tay vô cùng đẹp lại vô cùng khéo léo nhưng anh sinh ra đã không thể nghe được, không nghe được nên anh cũng không thể nói được. Vì vậy ba mẹ đã đặt cho anh cái tên Tĩnh Ngữ. Mình đọc một đoạn nhỏ nội tâm của anh cho các bạn nghe nhé:

Lạc Tĩnh Ngữ biết thứ mình cảm nhận được đối với người khác gọi là an tĩnh, thậm chí là tĩnh lặng, nhưng đối với anh, điều này tồn tại tự nhiên như hơi thở. Người thường mang tai nghe chống ồn có lẽ sẽ hiểu được cảm thụ của anh, nhưng anh vĩnh viễn không thể biết được cái gọi là Thế giới âm thanh. Không thể tưởng tượng ra, thanh âm, rốt cuộc là thứ có dạng như thế nào.

Vậy đó các bạn, vì không thể giao tiếp bình thường với phần lớn mọi người nên Lạc Tĩnh Ngữ vô cùng tự ti, anh thu mình lại vào trong thế giới của riêng mình và cố gắng né tránh tất cả mọi thứ, gặp gỡ, kết bạn, giao tiếp với khách hàng, tranh cãi giải quyết những bất đồng ý kiến trong công việc…

Cho đến một ngày anh gặp được “cô giáo trứng gà”, hay nói đúng hơn là cô tìm thấy anh, bắt được anh, kéo anh ra khỏi thế giới cô đơn, cho anh khích lệ và hơn hết mang đến cho anh niềm hạnh phúc mà Tĩnh Ngữ chưa bao giờ dám nghĩ đến.

Cô giáo trứng gà Chiêm Hỉ chính là gu nữ chính của mình, một cô gái bình thường như bao nhiêu cô gái khác, dịu dàng dễ thương nhưng khi cần sẽ quyết liệt và dũng cảm, trong tình yêu thì rất chủ động, dám yêu và cố gắng đấu tranh để bảo vệ tình yêu của mình.

Một câu chuyện hay chính là một câu chuyện khiến cho người đọc đồng cảm được với nhân vật, chứng kiến họ vượt qua khó khăn thử thách để cuối cùng đạt được điều họ mong ước. Chiêm Hỉ của chúng ta chính là một nhân vật như thế, đã tạo nên một câu chuyện vô cùng thu hút mình, sau khi kết thúc bộ truyện mình có thể quên đi rất nhiều thứ nhưng sau một thời gian mình vẫn còn nhớ rõ quá trình lột xác của cô ấy, từ một cô nhân viên văn phòng bình thường chuyên làm những việc lặt vặt, có một bà mẹ quá quắt luôn muốn kiểm soát tất cả mọi thứ trong cuộc sống của cô trở thành một cô gái tự tin, quyết đoán, có chính kiến, mục tiêu rõ ràng, và cuối cùng là một người phụ nữ mạnh mẽ hạnh phúc viên mãn bên chồng con.

Một điểm cộng nữa của bộ truyện chính là giá trị nhân văn mà nó mang tới. Truyện cho chúng ta hiểu hơn về hiện thực xã hội mà người khiếm thính nói chung và người khuyết tật nói riêng phải đối mặt. Khi đọc, các bạn sẽ có một cái nhìn rất thực tế về thế giới của người khiếm thính, những người khiếm thính giao tiếp với nhau như thế nào, cố gắng hòa nhập với thế giới của người bình thường ra sao, cách đọc khẩu hình miệng thực tế là gì, thủ ngữ là một ngôn ngữ như thế nào, có những rào cản nào khi một người bình thường muốn học thủ ngữ… Mình có cảm giác tác giả Hàm Yên khi viết bộ truyện này đã có sự đầu tư nghiên cứu rất kỹ càng. Mình đã giới thiệu rất dài về bộ truyện, hi vọng đã gợi nên hứng thú theo dõi của các bạn. Bây giờ chúng ta cùng bắt đầu nghe truyện nhé.

Nghe truyện bằng Youtube: bấm vào biểu tượng 3 gạch ngang để chọn tập


Share lên:

Hãy ủng hộ để giúp mình duy trì website, tiếp tục mang đến cho bạn nhiều truyện hay nhé.

Có thể bạn sẽ thích →

0 0 votes
Đánh giá
Đăng ký
Thông báo
guest
0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận

You cannot copy content of this page

0
Vy rất vui được nghe suy nghĩ của bạn!x